Hoạt Động Của Trung Ương
29/10/2018 - 12:00
Cần có nghị quyết chuyên đề nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH); đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, nhiều ĐBQH cho rằng rất cần một nghị quyết căn cơ về phát triển vùng đồng bào dân tộc, miền núi, và không nên tiếp tục hỗ trợ theo kiểu... cho không.
Cuộc sống của đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn. Ảnh: NV

Đa số các đại biểu QH, đặc biệt đại biểu người DTTS hoặc là cán bộ vùng đồng bào dân tộc, miền núi đều khẳng định những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc, miền núi. Đời sống đồng bào DTTS, miền núi đã có bước phát triển nhiều mặt về kinh tế, văn hoá, trình độ lao động sản xuất, giáo dục…

Tuy nhiên, khó khăn của đồng bào là hiện hữu và còn không ít vấn đề cần được tiếp tục quan tâm giải quyết. Vẫn còn đó vô vàn khó khăn, so với mặt bằng chung cả nước. Đại biểu (ĐB) Đoàn Văn Việt (Lâm Đồng) cung cấp thông tin, đến cuối năm 2017 tỉ lệ hộ nghèo của cả nước là 6,7%, ước tính đến cuối năm 2018 thì con số này sẽ giảm xuống còn dưới 6%. Trong đó còn gần 865.000 hộ nghèo, người DTTS chiếm tới 52,66% tổng số hộ nghèo cả nước. Riêng khu vực Tây Nguyên tỉ lệ hộ nghèo khoảng 12,86%, như vậy có đến 175.772 hộ, trong đó tỉ lệ hộ nghèo DTTS chiếm đến hơn 73% trên tổng số hộ nghèo. Đáng lưu ý là tỉ lệ tái nghèo vẫn còn cao, tỉ lệ hộ nghèo phát sinh gần bằng 23%.

ĐB Lò Thị Luyến (Điện Biên) nói: “Tổng thể bức tranh chung của đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi giờ đây đã có bước tiến bộ, phát triển. Nhiều chính sách đã được ban hành để hỗ trợ đồng bào dân tộc, miền núi, cụ thể, đã có 118 chính sách, trong đó có 54 chính sách trực tiếp, 64 chính sách gián tiếp, góp phần tạo điều kiện, thúc đẩy kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc, miền núi khởi sắc”.

Tuy nhiên, hệ thống chính sách dân tộc hiện nay cũng bộc lộ nhiều hạn chế, như: chưa thật sự đồng bộ, thiếu kết nối, vẫn mang tính nhiệm kỳ, ngắn hạn, nội dung còn tản mạn ở nhiều văn bản khác nhau, cho nên việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả chưa cao. Việc xử lý chuyển tiếp chậm, lúng túng dẫn đến gián đoạn trong thực hiện chính sách. Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách chưa chặt chẽ. Một số chính sách được xây dựng còn mang tính chủ quan, chưa sát với đặc điểm vùng miền, văn hóa đặc thù của đồng bào DTTS, phát triển thiếu bền vững. Cơ chế phân bổ vốn, quản lý, thanh quyết toán các chương trình, chính sách còn nhiều bất cập, khó lồng ghép các nguồn vốn nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi. Chưa có cơ chế đặc thù để phát huy được nội lực người dân, người nghèo trong quá trình hội nhập. Nguồn lực bố trí cho các chính sách dân tộc chưa thể hiện rõ được tính ưu tiên theo đúng mục tiêu đề ra, phải kéo dài thời gian thực hiện. Đại biểu QH Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) và một số đại biểu nêu thực trạng, có những chính sách giúp đồng bào DTTS và MN thoát nghèo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai… do không tìm được nguồn lực.

Còn ĐB Triệu Tài Vinh (Hà Giang) nói: “Về hỗ trợ hộ nghèo hiện nay, chúng ta thường nói cho cần câu hay cho con cá. Thực tế chúng ta đã cho nhiều cần câu rồi, vấn đề hiện nay là có cần câu thì câu ở đâu? Như vậy, chúng ta phải tạo ra những môi trường tốt hơn, đó là những ao để nông dân có thể câu được”. Lâu nay chúng ta hỗ trợ cho không người dân quá lâu, nó đã trở thành chế độ, tính ỷ lại như một tập quán và đã đến lúc tập quán này phải thay đổi.

Từ các phân tích trên, các đại biểu cho rằng, Quốc hội, Chính phủ xem xét và có những giải pháp tổ chức thực hiện chính sách phù hợp, làm sao để khuyến khích được người nghèo cũng vươn lên, người khá giả, người giàu được khích lệ. Trước hết, cần có lộ trình bỏ dần những chính sách hỗ trợ trực tiếp, cho không người dân, chuyển dần sang thực hiện các chính sách hỗ trợ có điều kiện. Ví dụ, cho vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp, vay không lãi, hỗ trợ khởi nghiệp v.v...

Đa số đại biểu phát biểu về phát triển đồng bào DTTS, miền núi đều thống nhất đề xuất của Hội đồng Dân tộc, là đề nghị Quốc hội có nghị quyết về chương trình mục tiêu mang tính tổng thể, toàn diện, lâu dài để phát triển KT-XH vùng DTTS, miền núi giai đoạn tới.

 PV (t/h)

Giao lưu trực tuyến “Để chính sách giảm nghèo đi vào cuộc sống” (21/12/2018)
9h sáng ngày 21/12, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Để chính sách giảm nghèo đi vào cuộc sống”. Chương ...
Phê duyệt Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo (14/12/2018)
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1740/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 phê duyệt Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, giai đoạn 2016 - 2020.
Hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội (3/12/2018)
Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo thông tư quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội; trong đó dự kiến một số đối tượng được hỗ trợ ...
Hỗ trợ thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn giảm nghèo bền vững (21/11/2018)
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới ...
Tiếp tục chung tay vì người nghèo (18/10/2018)
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát ...
Đánh giá kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia (15/10/2018)
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - ...
Trao giải Cuộc thi viết về công tác giảm nghèo năm 2018 (12/10/2018)
Thông điệp mà các tác phẩm tham dự Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo năm 2018 hướng tới là: Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp ...
Chậm phân bổ vốn cho một số chương trình mục tiêu quốc gia (6/10/2018)
Theo số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, tính đến ngày 25/9, một số chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) vẫn còn tình trạng phân bổ vốn chậm, chưa đạt 100% số vốn đầu tư của năm 2018.
Ngân sách Trung ương hỗ trợ các huyện nghèo, thoát nghèo (9/8/2018)
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 965/QĐ-TTg sửa đổi Điều 3 Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 7/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các huyện nghèo và các huyện thoát nghèo giai đoạn ...

ankara escort
kurtkoy escort