Hoạt Động Của Trung Ương
20/07/2018 - 12:00
Tăng cường ứng dụng dịch vụ ngân hàng số cho người nghèo tại Việt Nam
Ứng dụng công nghệ ngân hàng di động (mobile banking) giúp cung cấp dịch vụ thuận tiện cho người có tài khoản và người không có tài khoản ngân hàng, hay việc ứng dụng ngân hàng đại lý (agent banking) tạo nhiều điểm tiếp cận thuận tiện hơn cho khách hàng, giảm tắc nghẽn ở chi nhánh. Đó là lợi ích của dịch vụ ngân hàng số được cho biết tại Tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam - Cơ hội và thách thức” diễn ra sáng 20/7, tại Hà Nội.

Tọa đàm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Trung tâm tư vấn nguồn lực tài chính vi mô doanh nghiệp nhỏ và vừa (VMFWG) tổ chức.

Tọa đàm được thực hiện trong khuôn khổ dự án hợp tác công-tư giữa NHCSXH, Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard về “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia.

Mục tiêu của Tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các tổ chức tài chính vi mô về dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động ở Việt Nam nói chung, cho người nghèo và phụ nữ nói riêng; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về xu thế và lợi ích dịch vụ ngân hàng số cũng như những cơ hội và thách thức trong việc đưa dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam.

Từ năm 2016, NHCSXH đã phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard triển khai thực hiện Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” trong khuôn khổ chương trình hợp tác kinh doanh nhằm nghiên cứu, xây dựng lộ trình, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam.

Dự án với mục tiêu lâu dài tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. NHCSXH đã tiến hành thực hiện dự án với các giai đoạn cụ thể phù hợp, giúp khách hàng dễ thích ứng nhất.

Trong đó, từ cuối năm 2016, NHCSXH đã triển khai dịch vụ tin nhắn qua điện thọai di động tới khách hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Dịch vụ tin nhắn bao gồm: Đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi, thông báo nợ đến hạn, thông báo chuyển nợ quá hạn giúp khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin kịp thời. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Theo số liệu mới nhất vừa cập nhật, NHCSXH đã gửi 6.906.611 tin nhắn cho khách hàng trên toàn quốc với tin nhắn gửi đi thành công là 6.904.804 tin nhắn.

Thời gian tới, NHCSXH dự kiến thực hiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện NHNN cho rằng, việc triển khai dịch vụ ngân hàng số có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho người nghèo, đặc biệt là phụ nữ, doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ. Đồng thời, ứng dụng số trong tài chính ngân hàng ngày càng chứng tỏ hiệu quả lớn, giúp giảm chi phí giao dịch, tăng cường phổ cập dịch vụ tài chính cho người nghèo, đặc biệt là vùng sâu vùng xa ít có hoạt động của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, các vấn đề về bảo mật, dữ liệu khách hàng, lừa đảo trực tuyến... cũng là những vấn đề đáng lo ngại của ngân hàng số. Vì vậy, cần có các giải pháp giúp cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu triển khai nhằm giảm thiểu những rủi ro này.

Tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng, với việc ứng dụng công nghệ ngân hàng di động (mobile banking) và công nghệ thanh toán đóng vai trò quan trọng cho việc sử dụng dịch vụ tài chính chính thức. Trong đó, ngân hàng di động cung cấp các dịch vụ qua thiết bị di động như: Kiểm tra số dư, vấn tin tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và nhiều dịch vụ khác giúp cung cấp dịch vụ thuận tiện cho cả người có tài khoản ngân hàng và người không có tài khoản ngân hàng. Việc ứng dụng ngân hàng đại lý (agent banking) tạo nhiều điểm tiếp cận thuận tiện hơn cho khách hàng, giảm tắc nghẽn ở chi nhánh và dành được sự hiện diện hơn về mặt địa lý mà không cần phải đầu tư vào trụ sở chi nhánh truyền thống.

Tuy nhiên, vấn đề thông tin bất đối xứng dễ dẫn đến các tổ chức tín dụng tính lãi suất cao hoặc từ chối cho vay; vì vậy, cần áp dụng giải pháp công nghệ mới giúp các ngân hàng dễ dàng xác thực nhân thân của người đi vay, cải thiện tính minh bạch và giảm vấn đề thông tin bất đối xứng ở thị trường tín dụng.

Phóng viên

Giao lưu trực tuyến “Để chính sách giảm nghèo đi vào cuộc sống” (21/12/2018)
9h sáng ngày 21/12, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Để chính sách giảm nghèo đi vào cuộc sống”. Chương ...
Phê duyệt Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo (14/12/2018)
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1740/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 phê duyệt Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, giai đoạn 2016 - 2020.
Hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội (3/12/2018)
Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo thông tư quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội; trong đó dự kiến một số đối tượng được hỗ trợ ...
Hỗ trợ thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn giảm nghèo bền vững (21/11/2018)
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới ...
Tiếp tục chung tay vì người nghèo (18/10/2018)
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát ...
Đánh giá kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia (15/10/2018)
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - ...
Trao giải Cuộc thi viết về công tác giảm nghèo năm 2018 (12/10/2018)
Thông điệp mà các tác phẩm tham dự Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo năm 2018 hướng tới là: Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp ...
Chậm phân bổ vốn cho một số chương trình mục tiêu quốc gia (6/10/2018)
Theo số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, tính đến ngày 25/9, một số chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) vẫn còn tình trạng phân bổ vốn chậm, chưa đạt 100% số vốn đầu tư của năm 2018.
Ngân sách Trung ương hỗ trợ các huyện nghèo, thoát nghèo (9/8/2018)
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 965/QĐ-TTg sửa đổi Điều 3 Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 7/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các huyện nghèo và các huyện thoát nghèo giai đoạn ...

ankara escort
kurtkoy escort